Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Hàng không Thái Lan tuyển tiếp viên chuyển giới

Một hãng hàng không mới củaThái Lan đang thông báo tuyển dụng tiếp viên là những người chuyển giới nhằm mụcđích truyen lam chuyen ay tạo lập cho mình sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. Được gọi là "katoeys" hay"ladyboy", những người chuyển đổi giới tính ở Thái Lan không còn là hiện tượnghiếm và lạ so với nhiều quốc gia khác. Họ làm những công việc quan trọng ở nhiềulĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, họ thường làm việc nhiều nhất ở cửa hàng mỹ phẩmhoặc dược phẩm, hầu như ở những nơi này luôn có một trợ lý là ladyboy. Hãng hàng không PC Air chuẩn bị cất cánh vào tháng 4 tới với các tuyến bay ở khuvực Châu Á. Lúc đầu hãng dự định chỉ tuyển tiếp viên nam và nữ như những hãngkhác, tuy nhiên sau đó đã đổi ý vì nhận được hơn 100 đơn xin việc từ những ngườichuyển đổi giới tính. Hàng không Thái Lan tuyển tiếp viên chuyển giới Tiếp viên chuyển giới Dissanai Chitpraphachin (23 tuổi) trong buổi thực tập trang điểm tại văn phòng PC Air ở Bangkok hôm 9.2. 4 ladyboy đã được lựa chọn truyen lam tinh hay nhat cùngvới 19 tiếp viên nữ và 7 tiếp viên nam. "Khi biết tin được tuyển chọn, tôi mừngđến phát khóc, bởi tôi đã gửi đơn xin việc tới vài hãng hàng không khác" -Chayathisa Nakmai, 24 tuổi nói. Theo PC Air, tiêu chuẩn tuyển chọn tiếp viên ladyboy cũng giống như những tiếpviên nữ, cộng thêm điều khoản họ phải đi đứng, nói năng uyển chuyển, có giọngnói mềm mại như nữ giới và có thái độ đúng mực. Mặc dù ladyboy ở Thái Lan hiếm khi bị phân biệt đối xử, nhưng họ không đượcchính thức công nhận là nữ giới, bởi trong chứng minh thư thường ghi giới tínhlà "nam". Chủ tịch hãng PC Air Peter Chan - người tham gia lựa chọn ladyboy cho phi hànhđoàn - cho biết, ông phải dành thời gian phỏng vấn lâu hơn đối với những ứngviên đặc biệt này. "Với đối tượng tiếp viên nam, tôi sẽ không tuyển chọn những người có thái độkhông đúng mực hoặc cách cười, đi đứng không phù hợp. Còn với tiếp viên nữ, nếuhọ không đủ kiên nhẫn, tôi cũng sẽ loại. Trong khi đó, đối với những ngườichuyển giới, không chỉ qua 5 hay 10 phút mà phải là cả ngày phỏng vấn, tôi mớiquyết định lựa chọn, bởi thời gian ấy mới đủ khả năng xác nhận họ có nữ tính haykhông". Hàng không PC Air cho biết sẽ tiếp tục tuyển tiếp viên "giới tính thứ 3" trongtương lai bởi Cục Hàng không doc truyen tranh sex Dân dụng Thái Lan không có ý kiến phản đối. Mặc dù rất phấn khởi trước cơ hội mới, nhưng tiếp viên chuyển giới cho biết, họtự nhận thấy phải hoàn thiện mình hơn nữa. "Mọi người sẽ đổ dồn con mắt vào chúng tôi... Như vậy sẽ càng áp lực - DissanaiChitpraphachin, 23 tuổi, người đoạt vương miện Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm2007 cho biết - Chúng tôi buộc phải chuẩn bị kỹ càng hơn các đồng nghiệp nữkhác". Được biết, PC Air sẽ thực hiện các chuyến bay từ Thái Lan tới Hàn Quốc,Singapore và Trung Quốc.